บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤก แจ่มถิ่น
วันที่ 12 กรกฏาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 กลุ่ม 101 ห้อง 233
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.45 เวลาเลิกเรียน 12.20
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤก แจ่มถิ่น
วันที่ 12 กรกฏาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 กลุ่ม 101 ห้อง 233
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.45 เวลาเลิกเรียน 12.20
วันนี้กลุ่มของดิฉันได้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มของดิฉันนำเสนอ เรื่องวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ฟีนีย์ และคนอื่นๆ ( เยาวพา เดชะคุปต์.
2542:
72 – 74; อ้างอิงจาก Feeney; other.1987:
205 – 210 )
กล่าวว่า
วิธีการที่เด็กปฐมวัยจะเกิดการเรียนรู้ผ่าน
ประสบการณ์ที่หลากหลายซึ่งวิธีการเรียนรู้ของเด็กมี
วิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้
1.การเรียนรู้จากการเล่น (Learning
Through Play) การเล่นเป็น
วิธีการสำคัญที่เด็กจะทำความเข้าใจ
และรวบรวมประสบการณ์ทั้งหมด
ที่ได้รับเข้าด้วยกัน
การเล่นเป็นกิจกรรมที่น่าสนุกสนานที่เด็กเล่นเพื่อ
ความพอใจของตน ขณะที่เด็กเล่นเด็กจะได้รับการกระตุ้นให้เกิดสมาธิ
ในการเล่น
เด็กจะแสวงหาการเรียนรู้โลกที่เขาอยู่ ขณะที่เด็กเล่นจะมีกิจกรรม
ที่หลากหลายที่เกิดตามมาโดยไม่รู้ตัว
เช่น การเล่นสมมติ เด็กจะได้พัฒนา
ทางด้านร่างกาย
สังคมและยังได้แสดงออกซึ่งความคิด การเรียนรู้ความคิด
รวบยอดและการสร้างสรรค์การเล่นจะเป็นการ
แสดงออกซึ่งความคิด
2. การเรียนรู้โดยการปฏิสัมพันธ์กับครู
(Learning through Interaction with
Teachers)
การเรียนรู้อีกลักษณะก็คือ
การเรียนรู้จากกิจกรรมที่ครูจัดเตรียมขึ้น
ซึ่งสามารถจัดได้ 3 ลักษณะ คือ
2.1 การจัดประสบการณ์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
2.2 การจัดประสบการณ์แบบกลุ่มย่อย
2.3 การจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น